Aida – vở opera hoành tráng của Sonus Faber

0
202
Sonus Faber Aida

Siêm phẩm loa Sonus Faber Aida trình làng

Sonus Faber kỷ niệm 150 năm ngày thống nhất nước Ý bằng Aida – siêu phẩm phá bể mọi giới hạn về kỹ thuật của họ. Đó là dự án phát triển đôi loa tiêu tốn nhiều nhân tài, vật lực nhất từ trước Đến giờ của Sonus Faber.
quá trình chế tác Aida hội tụ những tinh hoa trong đội ngũ của Sonus Faber, bao gồm chuyên gia ngoại hình, kỹ sư âm thanh và các nghệ nhân giàu kinh nghiệm… Nhằm tạo nên một cặp loa mang dấu ấn đặc biệt về mọi mặt.

Thiết kế đẳng cấp huyền thoại
Aida là tên 1 vở Opera hoành tráng do nhà soạn nhạc người Ý Guiseppe Verdi thực hiện năm 1871. Sonus Faber đã đặt tên cho cặp loa đặc biệt của họ là Aida để tưởng nhớ nhà soạn nhạc bậc thầy, đồng thời khẳng định vẻ đẹp quý phái, giá trị thẩm mỹ và nghệ thuật phô diễn xuyên thời gian của chúng. Aida khởi đầu 1 kỷ nguyên mới về bề ngoài kiểu dáng, hội tụ những thành tựu của công nghệ giới thiệu loa tân tiến và đem lại cho người dùng những cảm xúc mới lạ, sâu sắc.

Loa Sonus Faber Aida dang cap hiend

Hình dáng của thùng loa vẫn lấy cảm hứng từ cây đàn cổ Lyra, nhưng đường nét được biến tấu mới lạ, tinh xảo và nghệ thuật hơn rất nhiều so các bề ngoài trước đó. Từng bề mặt, góc cạnh của cặp loa đều được bề ngoài và gia công kì công với kỹ thuật hết sức tinh vi, mỗi cụ thể trên Aida đều toát lên vẻ đẹp với gu thẩm mỹ cực kỳ lịch lãm và độ sắc nét chưa từng thấy. Đây quả là 1 kiệt tác nghệ thuật mang đậm phong cách Địa Trung Hải.
Ngoài ý nghĩa về khả năng trình diễn âm nhạc cao cấp và hoành tráng như 1 vở opera kinh điển, cái tên Aida cũng có hàm ý về kích cỡ và sự công phu khi ngoại hình và chế tạo sản phẩm. Phải xem video clip và tận mắt chứng kiến cảnh mở thùng mẫu hàng mới thấy độ lớn và phức tạp của cặp loa này. Thùng loa có kích thước cao x rộng x sâu tương ứng một.725 x 482 x 780mm. Trọng lượng 165kg/1 bên. Aida có cấu trúc 3,5 đường tiếng, công suất giới hạn lên tới một.000W.

Loa Sonus Faber Aida mau walnut

Hệ thống củ loa siêu đẳng
có thể nói quá trình ngoại hình – chế tạo Aida là một đại dự án với nhiều hạng mục khác nhau góp phần tạo nên một “công trình”, trong đó chất liệu củ loa giữ vai trò thiết yếu.
Nếu những loa tweeter thông thường chỉ chơi trong dải tần từ 1-20kHz thì Aida tạo lập dải tần lên tới 35kHz 1 cách chính xác không hề méo tiếng. Để đạt được hiệu quả này, Sonus Faber sử dụng loại tweeter “mũi tên” (Arrow point) mã hiệu TR-06 có đường kính cuộn dây 29mm và kỹ thuật DAD (Damped Apex Dome) hợp tác giữa tweeter dome truyền thống và một vòng bức xạ. Kỹ thuật này ngăn cộng hưởng và kéo các chuyển động ngược pha tại đỉnh dome bằng cách làm giảm rung màng loa. phương thức/ này giúp gia nâng thêm đáng kể các Ưu thế của màng loa dome, Mặt khác, nó loại bỏ sự chói gắt đặc trưng của tần số cao. Loa tweeter được đặt trong 1 khoang riêng làm bằng gỗ tự nhiên với cách thức gia cố chống rung tuyệt đối. người sử dụng có khả năng điều chỉnh mức áp suất của loa để dải âm tần số cao phù hợp hoàn toàn với từng phòng nghe và sở thích khác nhau.
Dải trung tần vốn được các audiophile chú ý trong tổng thể âm thanh của một đôi loa, nhưng lại luôn có những ý kiến trái chiều bởi phong cách thưởng thức và tiêu chí Đánh giá chất lượng khác nhau. 1 số người chơi thích trung âm trong trẻo và thiên sáng, có người thích ấm và dày. Đây là lý do hình thành các khuynh hướng thích chất loa của hãng này hoặc phong cách của hãng khác. Vì sản phẩm của mỗi hãng loa có Tính năng cấu tạo khác nhau, chúng sẽ tạo ra chất âm khác nhau dù kết ghép với cùng 1 hệ thống Ampli và nguồn phát.

thung loa Sonus Faber Aida

Dải trung âm của seri loa Sonus Faber có Ưu điểm tạo lập âm thanh nhạc cụ cực tốt, đặc biệt là tiếng Violon. Chúng có tố chất ấm áp và ngọt ngào, khơi gợi được những cảm xúc dạt dào ẩn sâu trong lòng người nghe. Để phát huy được đặc trưng truyền thống đó, những củ loa Mid trong thùng loa Aida phải có cấu trúc như thế nào?
Loa Mid sử dụng cho Aida có số hiệu M18XTR-08, đường kính 200mm với nam châm Neodymium siêu tuyến tính. Đây là seri củ loa thế hệ mới nhất được Sonus Faber trang bị\ cho những sản phẩm cao cấp. Dây sử dụng để quấn cuộn tiếng (voice coil) là sản phẩm CCAW (copper-clad aluminium wire). Đây là model dây đồng pha nhôm, có Đặc điểm nhẹ hơn đồng nguyên chất, độ bền cao và toả nhiệt tốt, rất thích hợp cho cuộn coil trong củ loa. Màng loa được tổng hợp từ nhiều thành phần như sợi dâm bụt Ấn độ, bông gạo, bột giấy tẩm carbon (cellulose pulp, kapok, kenaf) và các mẫu sợi tự nhiên khác, nhằm tạo nên mẫu màng loa vừa nhẹ vừa cứng, đáp ứng tốt dải trung tần để tái tạo chất âm tự nhiên nhất. Để hạn chế nhuộm sắc âm do màng loa rung động thừa, người chúng ta phủ lên bề mặt nó 1 lớp gel trong suốt có tính giảm rung. Khung loa được tối ưu hóa nhằm triệt tiêu cộng hưởng nhờ cấu trúc ghép 2 lớp hợp kim chất lượng và gia công CNC từ phôi liền. Các củ loa mid cũng được đặt trong một khoang riêng và tách rời khỏi mặt trước thùng loa để bảo toàn tính chất âm học khi trình diễn.
Để thiết lập/ được dải tần số thấp lý tưởng, Sonus Faber dành khá nhiều tâm huyết để thiết kế hệ thống loa bass một cách công phu và kỹ thuật. Mục tiêu là làm cho người chơi chìm trong cảm xúc sâu lắng và mê hay với ca khúc mà họ muốn nghe. Chế tạo loa bass là 1 “dự án nhỏ” trong quá trình giới thiệu tổng thể, bao gồm hệ thống củ loa và kỹ thuật nén hơi duy nhất/, giúp âm bass vang lên đúng đặc trưng truyền thống của Sonus Faber.

Loa Sonus Faber Aida hoai co

Sonus Faber sử dụng đôi loa bass mã số W22 XTR-12 đường kính 220mm với màng loa và nam châm giống như loa mid. Điều đáng nói là ngoài hai drive bass gắn ở mặt trước thùng loa họ còn sử dụng một củ bass có đường kính lớn đến 320mm set up/ dưới đáy và hướng xuống sàn. Với hệ thống loa đặc trách dải tần số thấp được ngoại hình hết sức công phu và tốn kém, Aida có thể chơi bass đạt “chuẩn năm sao” về cả chất lẫn lượng. bên cạnh đó, hệ thống còn áp dụng phương thức/ kỹ thuật có tên gọi là “Stealth Reflex” mà chúng tôi tạm dịch là “phản lực ngầm”. Đó là một thuật ngữ nói về luồng hơi được điều khiển không cho tuần hoàn, ép nó xuống loa bass, tạo được 1 lực lớn làm cho tiếng bass mạnh hơn nhưng vẫn giới hạn và sâu. Kỹ thuật này được cấp bằng sáng chế này cho phép giảm thiểu kích thước loa, đem tới đáp tuyến tần số thấp sâu hơn và ngăn chặn đáng kể độ méo tiếng, nó cũng triệt để độ ồn hơi – yếu điểm chung của hệ thống bass phản hồi truyền thống.

Âm thanh 3 chiều
Để tạo ra bộ nhớ âm thanh với nhiều tầng lớp sâu rộng, các chuyên gia Sonus Faber đã bề ngoài drive mid và tweeter phía sau thùng loa, kỹ thuật này gọi là “Sound Field Shaper”. ko dễ làm được điều này vì sóng âm thanh phản hồi từ phía sau sẽ tạo ra sự lệch pha với hệ thống loa chính phía trước. Tuy nhiên, bằng kỹ thuật và kinh nghiệm, với sự bổ sung/ của máy tính, Sonus Faber đã thực hiện phương thức/ này thành công ngoài mong đợi, họ đã tạo nên Aida với khả năng trình diễn các tầng âm (sound stage) sâu, rộng, tái hiện được không gian của những buổi hòa nhạc 1 cách chính xác.
Điều sử dụng của những kỹ sư âm học là không gian phần trong thùng loa phải thực sự tĩnh để nó có khả năng tái tạo âm thanh thực tế/ nhất. Hệ thống chống rung bên trong của Aida đáp ứng tuyệt hay yêu cầu này.
Ý tưởng áp dụng kim sản phẩm đã giúp Sonus Faber vượt qua các tối ưu kỹ thuật trong quá trình tìm cách thức triệt để rung chấn bên trong thùng loa. Họ áp dụng một “thanh triệt rung” (anti-vibration axis) bằng hợp kim ko nhiễm từ, đâm xuyên qua vách của các khoang chứa những củ loa mid và bass. hai đầu của thanh được khóa chặt bởi 2 tấm kim model. Độ căng của thanh kim model này được tối đa qua từng vách phía trong nhờ kỹ thuật kéo giãn kiểm soát bằng lực kế. Cấu trúc này thường sử dụng trong những tòa nhà chọc trời hay trong xe đua công thức 1 nhằm cân bằng rung chấn trong trạng thái động. Theo đó, ngay sau khi một âm bass bùng lên thì một phần của thùng loa bắt đầu chuyển động, thanh triệt rung và các chất liệu giảm chấn đồng thời phát ra dao động theo hướng ngược lại, phản ứng này giúp các sóng cộng hưởng bị chuyển đổi thành nhiệt động và tự triệt để. Kết quả là không gian mặt trong thùng loa tĩnh lặng hơn nhiều.

Loa Sonus Faber Aida hien dai

Zero rung chấn
Hiếm có cặp loa nào trang bị\ nhiều Đặc điểm kỹ thuật cao cấp và… Thú vị như Aida. Đặc biệt, có rất nhiều kỹ thuật và cấu trúc liên quan đến việc triệt giảm rung chấn, cả bên ngoài và trong thùng loa. “Zero rung chấn” là một trong số kỹ thuật đó.
Zero rung chấn được diễn giải bởi thuật ngữ tiếng Anh là “Z.V.T.” – Zero Vibration Transmission. Đó là phương pháp/ xử lí rung chấn ở phần đáy loa và nền phòng nghe. Những nghiên cứu âm học của Sonus Faber cho thấy, việc bảo đảm không gian tĩnh lặng bên trong thùng loa là quan trọng, nhưng điều kiện đủ là phải kiểm soát sự tương tác giữa thùng loa cỡ lớn và nặng với môi trường phòng nghe. Để đáp ứng điều kiện này, các kỹ sư đã sáng tạo ra cấu trúc cách ly phần chân loa với sàn nhà. Đó là một việc làm ko tưởng nếu xét trên thực tế. Tuy nhiên, vận dụng các kiến thức vật lý về tính chất kim dòng, họ đã giải được bài toán khó này.
Việc cách ly này rất cần thiết vì rung chấn từ cặp loa lớn có công suất cao sẽ đồng thời tác động tới môi trường vận hành của toàn hệ thống phối ghép và ảnh hưởng xấu đến cả các cấu trúc âm học phòng nghe thông qua sàn, vách và các mô-đun vật liệu cứng khác. Giới chơi dàn máy hi-end ý thức rất rõ rằng tất cả những rung chấn, dù rất nhỏ, đều ảnh hưởng xấu đến cao cấp âm thanh, ví dụ như làm giảm rõ ràng ở các dải, mất tính chính xác và độ rộng của âm hình.
giải pháp mà Sonus Faber áp dụng để cách ly sàn nhà là dùng những tấm kim dòng Avional mạ Nikel vốn sử dụng trong ngành hàng ko. Avional là hợp kim của nhôm, đồng, ma-giê, silicon và có Đặc điểm triệt rung rất tốt. Họ dập tấm hợp kim này theo hình cung và gọi nó là “Bow Spring” tạm dịch là “bộ giảm xóc hình cung”. Họ cũng dập 1 tấm khác có kích thước ngang và sâu bằng đáy thùng loa để làm bệ đỡ có chân đinh đính kèm. Tấm “Bow Spring” sau đó được set up/ trên bệ, thông qua 6 trụ giảm xóc đảm bảo. Toàn bộ cấu trúc này tác dụng triệt rung từ ngoài vào và từ loa ra sàn, nó giúp loa super-bass 320mm đánh xuống sàn một cách tự do và đạt hiệu ứng down-firing cao hơn rất nhiều.

Loa Sonus Faber Aida màu trang cao cap

Chiếc áo yên tĩnh – ‘Silent case’
“Bộ áo khoác” của Aida không chỉ đơn giản là một ngoại hình cách điệu từ cây đàn Lyra. Mặc dù có vẻ đẹp sang trọng và lộng lẫy, nhưng thật ra phẩm chất quan trọng hơn của nó là chắc chắn Đặc tính âm học cho toàn bộ thùng loa bằng sự vững vàng và tĩnh lặng. so với các model loa trước, Aida được gia nâng thêm đáng kể độ vững chắc về kết cấuđảm bảo dư sức quản lý nguồn năng lượng dồi dào sản sinh trong từng khoang chứa loa. Những vách ngăn từng khoang bên trong và bộ cánh ngoài của loa được làm từ rất nhiều tấm gỗ ép theo công nghệ đa lớp và tẩm seri keo kết dính – chống rung chuyên dụng.
Chưa hết, trước khi ghép bộ cánh vào thân loa, người chúng ta còn in trên thân loa 1 lớp da được dập gân sóng. Da thuộc cũng có Đặc tính hấp thu sóng âm và giảm rung cực tốt, Sonus Faber đã dùng như sản phẩm này như 1 nét đặc trưng trong những mẫu hàng của họ từ xưa Hiện nay.
Như vậy, để chế tạo được cặp loa xứng đáng với cái tên Aida – vở opera hoành tráng được dàn dựng công phu cách đây trên một thế kỷ, Sonus Faber đã sử dụng hết kinh nghiệm, tâm trí, tài lực vào dự án. Đứng từ góc độ nào, “dân” nghe hay xem đều nhận thấy giai đoạn đầu tư hết sức nghiêm túc và khoa học của công trình này. ko hề ngẫu nhiên khi Sonus Faber cho rằng Aida đã khởi động kỷ nguyên mới của họ như một tuyên ngôn về vẻ đẹp và cao cấp trình diễn.
Hệ thống kết hợp với đôi loa này cũng là một điều đáng bàn. Tùy vào chất lượng bộ phận kết hợp, kỹ thuật chọn mua và set up phòng nghe, cặp loa sẽ phô diễn với cao cấp âm thanh tương xứng. đương nhiêncặp loa này cần 1 căn phòng đủ rộng, kỹ thuật trang âm chuẩn mực để có thể khai thác trọn vẹn khả năng phô diễn của nó.

Cửu Âm