Chất lượng âm thanh quan trọng hơn hình thức

0
384

Thống kê cho thấy người tham gia khảo sát qua tâm đến chất lượng âm thanh hơn mẫu mã sản phẩm

Thông tin tổng hợp từ tạp chí Whathifi cho biết, kết quả điều tra tại năm thị trường tiêu thụ mẫu hàng nghe nhìn lớn nhất Quốc tế cho thấy, phần lớn người được hỏi ưu tiên cao cấp âm thanh hơn bề ngoài.
Cuộc điều tra được tiến hành thông qua hình thức phỏng vấn trên hai.000 người yêu nhạc, nghe nhạc thường ngày tại Trung Quốc, Đức, Nhật Bản, Anh và Mỹ để nhận diện đuối tố có ảnh hưởng mạnh nhất đến tự quyết mua sắm.
Phần lớn những người được hỏi (82%) cho rằng chất lượng âm thanh cao là yếu tố cần thiết. Trong khi đó, 79% chú tâm cao cấp âm thanh hơn bề ngoài của sản phẩm.
Kết quả sau cùng chỉ ra rằng mệt tố then chốt để người mua sắm tự quyết mua sắm một mẫu hàng audio vẫn ko gì khác ngoài cao cấp âm thanh.
Trong 1 báo cáo khác về thị phần Anh, người mua sắm đã chi bình quân 172 bảng Anh (tương đương năm.760.000 đồng) cho đồ âm thanh mỗi năm. Trong khi đó, họ chi cho hàng gia dụng cần thiết là 200 bảng Anh (tương đương 6.700.000 đồng).

Những con số trên cho thấy người Anh rất chú tâm đến các chất liệu audio, và âm nhạc là 1 phần cần thiết trong đời sống hằng ngày.
Báo cáo cũng cho thấy thị phần ngày một khắt khe hơn so với chất lượng nội dung. Có tới 81% người được hỏi cho biết cảm nhận thất vọng nếu chương trình âm nhạc, film ảnh không được đồng bộ hóa trên các kênh truyền hình.
Ở góc độ định dạng, phần lớn “dân” nghe nhạc vẫn ưa định dạng CD nhất với tỷ lệ ủng hộ là 80% ở Đức, 76% ở Anh. Trong khi đó, phân khúc Trung Quốc cho thấy 1 hướng đi ngược lại khi có đến 88% người chơi nhạc khai thác từ các nguồn online.
Rất tiếc, ở Viet Nam hiện chưa có một cuộc điều tra tương tự. Tuy nhiên, theo quan sát của Stereo, dựa trên chủng dòng và số lượng mẫu hàng audio tiêu thụ trên thị trường, có thể thấy đại chất liệu người chọn mua vẫn căn cứ vào hình thức của sản phẩm. Chỉ có 1 số ít người sử dụng có kinh nghiệm mới đưa giá trị âm thanh lên trên.
Thực tế cho thấy, những đôi loa hoặc như Totem một Signature, ProAc Response D1, Diapason Karis… tuy được thị phần thế giới Nhận xét cao, nhưng lại khó tiêu thụ ở Viet Nam, bởi hạn chế lớn nhất của chúng là nhỏ bé, nom thiếu “hoành tráng”. Trong khi đó, cùng giá cả, người sử dụng có khả năng tìm kiếm được cặp loa cột bệ vệ, tuy âm thanh thiếu độ tinh, nhưng kêu to hơn, và trưng bày dễ gây ấn tượng hơn.
Khi mặt bằng văn hóa thưởng thức nghệ thuật ở Việt Nam được nâng lên thì xu hướng tiêu dùng sẽ dịch chuyển theo hướng khác.