Hướng dẫn tối ưu hóa loa kèn Avantgarde với DSP: Chơi hi-end tầm cao

0
250

Qua buổi tập huấn tổng thể của các chuyên gia trong lĩnh vực hi-end đến từ hãng loa kèn Đức Avantgarde Acoustic tại VN ngày 29/3 cho thấy, những cặp loa hi-end công nghệ cao đã có khả năng đáp ứng như cầu người chơi hết mức, bất kể gout nghe nhạc hoặc phòng ốc phức tạp tới mức nào.

Ông Jérôme André, phụ trách bán hàng toàn cầu của Avantgarde Acoustic vừa có buổi chia sẻ về cách bố trí và tùy chỉnh tối ưu hóa âm thanh loa Avantgarde nói chung và dòng UNO XD nói riêng tại Công ty Đông Thành – Hòa Phúc (Tp Hồ Chí Minh), nhà tung ra chính thức của nhãn hiệu loa kèn nổi tiếng này.

Avantgarde Acoustic là nhãn hiệu có trên 25 năm lịch sử của nước Đức. Đây được đánh giá là model loa kèn thành công nhất trên thị trường hi-end thế giới hiện nay, nhờ vào công nghệ chế tác hiện đạitiên tiến và những sử dụng/ độc đáo hướng tới “dân” nghe.

Ông Jérôme André sử dụng đôi loa UNO XD, một trong các dòng tầm trung và mới của hãng để thị phạm trong bộ nhớ khá đặc thù: phòng nghe ko quá lớn và không vuôn vắn hoàn toàn, thiết bị phòng đa dạng từ tường rèm cho tới hệ cửa kính… Đây cũng là môi trường chủ đuối – bộ nhớ nhà ở của khách hàng – mà những cặp loa hi-end sẽ phục vụ gia chủ.

UNO XD là loa kèn ba đường tiếng, áp dụng loa mid-range toàn dải ko dùng bộ phân tần. Tín hiệu từ Amplifier được cấp trực tiếp tới củ loa này. vì vậy tiếng mid có độ chân thậtchi tiết cao. Loa woofer áp dụng Amplifier class D chủ động công suất 1.000 watt. Hệ loa rất nhạy tới 107dB, chỉ cần dùng Amplifier công suất nhỏ, nhưng nên được ngoại hình thật tốt để ghép với UNO XD.

Theo ông Jérôme André, để đôi UNO XD nói riêng và loa của Avantgarde nói chung phô diễn đúng với thiết kế, và hay theo yêu cầu “dân” nghe cần tiến hành ba bước sau: BƯỚC một – Chọn vị trí loa; BƯỚC hai – Chọn hướng loa (toe-in); BƯỚC ba – Chọn góc ngả của loa; BƯỚC 4 – Cân chỉnh DSP cho loa, chủ đuối là chọn khoảng tần số hoạt động cho loa woofer thông qua phần mềm trên máy tính. Nên chọn 1 track nhạc có giọng hát và 3-4 nhạc cụ đệm rõ âm để tiện cho việc nghe kiểm nhận.

BƯỚC 1: Chọn vị trí loa. Trước hết đặt loa ở 1 khoảng cách nhất định đối với bức tường phía sau để tạo âm hình theo chiều sâu. Kê loa sao cho 2 loa cách nhau xa nhất có thể chọn vị trí ngồi nghe sao cho 3 điểm gồm: loa trái, loa phải và người nghe tạo thành 1 tam giác đều. Lắng nghe và thu hẹp dần tam giác đều đến 1 điểm max mà ở đó: nếu nới khoảng cách ra thì sân khấu âm thanh trở thành loãng, mà thu hẹp khoảng cách lại thì âm hình thành chồng chéo. Công đoạn này giúp kiểm chứng chiều rộng của hội trường âm thanh.

BƯỚC 2: Sau khi đã chọn được vị trí của loa, từ từ xoay nhẹ loa vào mặt trong (toe-in) để tìm được góc tối ưu mà ở đó, chiều sâu hội trường trở nên hợp lý nhất sao cho các nhạc cụ, hay giữa nhạc cụ và ca sỹ có một khoảng trống nhất định.

BƯỚC 3: Chọn góc ngả của loa. sử dụng tay vít ở 4 chân đinh hạ tối thiểu độ cao của chân loa. Sau đó nâng dần 2 tay vít phía trước sao cho hướng phát âm của loa treble đi ngang, hoặc đi lên với một góc nào đó. Tùy vào độ cao của tai người ngồi nghe mà hướng loa treble theo 1 đường thẳng tới đó. Việc này giúp xác lập chiều cao của sân khấu âm thanh. 3 bước này hợp tác với nhau tạo nên âm hình 3 D (holographic).

BƯỚC 4: Cân chỉnh DSP. Theo ông Jérôme André, việc hoàn thiện ba bước trên đã giúp cặp loa có lẽ trình diễn đạt tới 80% chất lượng bề ngoài. Tuy nhiên, điều khiển DSP của loa subwoofer đúng cách sẽ đẩy cặp loa lên 1 tầm trình diễn mới, thỏa mãn giới hạn lối nghe nhạc mang nặng dấu ấn cá nhân của mỗi đôi tai.

Chỉ riêng việc điều khiển volume của tiếng bass với nút chỉnh phía sau hai loa đã Giải quyết được thêm 5% – 10%, giúp cặp loa tương tác tốt nhất với mọi bộ nhớ phòng nghe. Với phòng nghe nhỏ và có nhiều diện tường phẳng, kinh nghiệm cho thấy nên điều chỉnh volume bass ở mức tiêu chuẩn (0) hay giảm dần nếu vẫn còn hiện tượng ù bass. Sau khi điều khiển, âm thanh tổng thể của loa trở nên trong trẻo hơn hẳn mà tiếng trầm vẫn giữ được sự đầy đặn, mạnh mẽ cần thiết.

Bước kết quả/ là “tậu” tần số cắt cho loa subwoofer của UNO XDO với khoảng chạy 20 Hz – 290 Hz. Bước này khá dễ dàngphối kết/ hai loa với máy tính (đã cài phần mềm của Avantgarde) thông qua dây USB và thao tác hoàn toàn trên máy tính. Hãng đã mặc định sẵn 20 sắm về tần số cắt. người nghe chọn lấy điểm hợp với tai mình nhất, sau đó vẫn có thể tinh chỉnh xung quanh vị trí đã chọn.

Việc lựa chọn tần số cắt của loa woofer ảnh hưởng trực tiếp đến phong cách trình diễn của loa: dày tiếng hay mảnh tiếng, ấm áp hay thanh thoát, ngọt ngào hoặc sắc sảo. Tùy vào sở yêu thích nhạc: nhạc cổ điển hoặc nhạc jazz, nhạc pop hoặc nhạc hòa tấu không lời, vocal nam hay vocal nữ mà chọn điểm cắt tần thích hợpđôi loa sẽ tự động phô diễn thuyết phục nhất. Đó là thứ năng lực vượt ra ngoài tầm với của những cặp loa truyền thống theo thiết kế cổ điển, chỉ trình diễn mono-tone và hợp với 1 số dòng nhạc, 1 vài cách nghe. Hiểu theo nghĩa khác thì với DSP, Avantgarde là loa dành cho mọi thể mẫu nhạc, mọi đôi tai và mọi không gian.

một chọn lựa cao cấp nữa là đo kiểm phòng thông qua bộ đo chuyên dụng rồi gửi thông số về phòng lab của Avantgarde tại Đức. Các chuyên gia của hãng sẽ Phân tích số liệu và gửi kết quả cho “dân” nghe cân chỉnh theo. Được biết, Đông Thành – Hòa Phúc có kế hoạch phô diễn model Avantgarde đầu bảng tại Vietnam Hi-end Show 2018 tới.