Loa Adamantes III nhẹ nhàng và tinh tế

0
261
loa Adamantes III

Đánh giá chiếc loa Adamantes III

Tuy nhiên, anh H cho biết anh đã cân nhắc và chấp nhận điều này, bởi chỉ có ở đây, hệ thống mới áp dụng tốt nhất vai trò của nó: chơi nhạc thường xuyên cho cả gia đình thưởng thức. Anh muốn nuôi dưỡng tâm hồn của cậu con trai còn chưa đi học bằng âm nhạc, mà phần lớn là nhạc cổ điển. Chúng tôi khởi động với nguồn phát bằng file nhạc lossless. Âm nhạc giàu sức quyến rũ, đúng như những gì mà một “ca sỹ nhà” Diapason cần phải có. Chất âm của cả 3 thiết bị gồm D/A, Ampli, loa và dây dẫn đều thuộc loại trung tính, vì thế âm thanh cân bằng và tự nhiên.

loa Adamantes III

Hệ thống có không gian rất rộng nếu đối với những bộ dàn cùng tầm giá. Mặc dù là loa bookshelf, nhưng Adamantes III thuộc seri bookshelf “thứ dữ”, kích thước lớn và tràn đầy nội lực. Song Diapason rất biết cách chế tạo ra những đôi loa quý phái, vì thế, nội lực của Adamantes III diễn đạt 1 cách hài hòa, biết tiết chế và bùng nổ đúng thời điểm. Âm thanh của hệ thống nói chung, và Adamantes III nói riêng có nét đặc trưng riêng của loại thiết bị hi-end: tổng quát, độ tương phản động cao, âm sắc tự nhiên. Tuy nhiên, Adamantes III cũng rất trữ tình, nhưng ko theo lối lộ liễu phô trương, cũng ko quá kiểu cách cầu kỳ, mà vừa tới, khiến người dùng dễ chấp nhận. Với dòng nhạc tình từ file lossless, chúng tôi nhận thấy giọng hát được hệ thống tái tạo thật hấp dẫn, dẫu là giọng nam hay giọng nữ. Ở góc độ cá nhân tôi, tôi ưng cách Adamantes III xử lý giọng nữ hơn rất nhiều sản phẩm/ loa khác:
vừa tình tứ, vừa kiêu sa. Chuyển sang nguồn phát từ mâm đĩa nhựa Pro-Ject 9, chúng tôi lần lượt thưởng thức những album LP thuộc hàng quý hiếm như bản Carmen Ballet do Shchedrin chuyển soạn lại của Bizet, viết cho 56 nhạc cụ gõ cùng dàn nhạc; hoặc bản Classic dán The Air của Paul Mauriat do hãng thâu âm Nhật Bản xử lí lại; Tổ khúc 4 mùa (The Four Seasons) với solist Anne Sophie Mutter… Phải thừa nhận, nguồn âm analog… dễ nghe hơn. Âm nhạc trở nên mộc mạc, tự nhiên và sống động, biểu cảm hơn. Nhất là, những nhạc cụ gỗ, đàn dây cho âm sắc rất đúng.
Chúng tôi nghe hết LP này qua LP khác mà ko biết chán. Các dải âm hài hòa, tiếng bass của bè double-bass và trống timpani xuống sâu, mềm mại và có sự lan tỏa như đang nghe từ loa lớn. Âm thanh rộng mở, khoáng đạt nhưng vẫn được tổ chức, kiểm soát tốt. Và Vì thế, dẫu rằng nguồn âm là nhạc số, hoặc analog thì vẫn thỏa mãn được gout nghe khá nhiều mẫu mã, từ nhạc trữ tình của VN cho tới model nhạc classic. Điều này phản ánh lối chơi không mâu thuẫn của anh H, hiện đang dần trở nên tương đối phổ biến trong cộng đồng audiophile trong và ngoài nước.