Loa mành cao cấp Magnepan 20.7

0
252
Magnepan 20.7 2

Magnepan 20.7 – đôi loa mành siêu mỏng

đôi loa này là kiểu chất liệu có thể đem tới bất ngờ lớn cho người nghe với lối trình diễn “live” khiến đã nghe một lần, khó mà tránh khỏi cảm giác bị “ám ảnh”.

Magnepan 20.7
20.7 là mẫu hàng lớn nhất của hãng, đồng thời cũng là niềm tự hào được hun đúc từ nửa thập kỷ chế tạo loa của Magnepan. Những ai lần lần đầu tiếp xúc với đôi loa này, bảo đảm sẽ bị “ngợp” với chiều cao trên 2 mét của nó. đôi loa đứng lừng lững trong phòng khách hay phòng nghe rất ấn tượng. Song thực ra 20.7 lại khá gọn nếu tính về diện tích choán chỗ. Là loa mành nên chỉ dày 2,9 cm với bề rộng 79 cm, tức là chỉ mỏng và rộng như một cánh cửa.

Loa không quá nặng (trên 30 kg), nhưng bởi tấm mành khá cao và rộng nên việc di chuyển bởi 1 người theo kiểu nâng, nhấc thông thường là ko khả thi. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, người nghe nên dán vào chân loa các miếng lót dạ sử dụng để in chân bàn, chân ghế được bán thiết yếu trong các siêu thị Nhật. Với cách này, chỉ cần đẩy chân đế là có thể đơn giản đưa loa đến bất kì vị trí nào trong phòng.
Magnepan 20.7 áp dụng/ công nghệ Ribbon cho dải loa tweeter, công nghệ Quasi Ribbon cho driver trung, trầm. Quasi Ribbon là bề ngoài mành, mô phỏng ribbon. Với công nghệ ribbon, các lá nhôm siêu mỏng sẽ nhận model điện từ Ampli và chuyển động trong không khí để tạo nên âm thanh, không có cuộn dây âm, ko nón loa, không vành nhún, ko thùng. Với công nghệ Quasi Ribbon, màng ribbon được in trên các tấm fim Mylar (màng polyexte siêu mỏng và siêu cứng). ngoại hình này cho phép Magnepan tái tạo âm thanh trên 1 dải tần rất rộng.

Trình diễn
Dàn máy trải nghiệm sử dụng đầu đọc CD với bộ cấp nguồn rời của Cyrus, pre-amp ModWright đèn LS100, Âm ly bán dẫn công suất ModWright KWA 150 Signature Edition 150 watt/kênh; toàn bộ dây dẫn và hệ thống chống rung của Tiglon.
Cả driver ribbon lẫn Quasi Ribbon của Magnepan gần như là các điện trở đối với loại tín hiệu từ Amplifiervì thế mà loa Magnepan cần những Amplifier có khả năng xuống thực được tới 4 Ohm, đồng nghĩa với việc loại ra và công suất của Amly lớn. Điều này giải thích tại sao loa Magnepan thường “đói” công suất. Nếu không đủ, âm thanh sẽ rất bí, đặc biệt là dải trầm có cảm xúc hụt.Vậy nên chúng tôi sử dụng chiếc Amplifier có công suất mạnh nhất của ModWright để ghép bộ với 20.7.
Hội trường âm thanh là điểm nhấn đầu tiên mà đôi loa thu hút người chơi. Đây cũng là lợi thế của loa mành so với loa thùng. Magnepan 20.7 trang bị\ 1 không gian âm thanh với các chiều kích cực lớn, trải rộng, cao và sâu mà hiếm có cặp loa nào ở giá tiền này có khả năng làm được. Hiệu ứng “biến mất” của cặp loa cũng thuộc nhóm đứng đầu. Chúng tôi không có cảm xúc nhạc đang phát ra từ loa. Với một số bản classic pop và jazz những năm 70, áp dụng nhạc cụ chính là piano, contrabass, guitar điện, kèn sax… và một giọng hát chính, từng nghệ sỹ hiện diện ở 1 vị trí rõ ràng trong phòng nghe với tiếng đàn và giọng hát rõ, lớn, lồng lộng như 1 sân khấu thực.
Loa mành từng phải chịu nhiều điều tiếng về dải trầm. Nhưng ở Magnepan 20.7, có lẽ Đó là 1 trong những cặp loa tái hiện tiếng trầm đẹp nhất trong tầm giá mà tôi từng biết. Tiếng organ nhà thờ xuống sâu, dầy dặn, uy lực và lan tỏa trong không gian một cách thần bí như tư tưởng tông giáo của Bach. trong các bài hát của Diana Krall, tiếng contrabass mạch lạc, căng đét, mẩy mọng như phát ra từ thùng đàn ngay trước mặt. ko đơn giản tạo lập tiếng trầm chi tiết với cao độ rõ ràng như thế. Thực tế cho thấy, hãy cấp cho chúng đủ công suất, dải trầm của loa mành sẽ đâu vào đấy, thậm chí còn trong, rõ và nhanh hơn những thiết kế loa thùng cùng mức giá.

Một trong số thế mạnh của loa mành là tốc độ đáp ứng của các driver và độ động (dynamic range) rất tốt, và Magnepan 20.7 cho thấy là một trong các đôi loa mành có tốc độ nhanh nhất ở thời điểm hiện tại. Từng chi tiết nhỏ của bản ghi đều nảy lên trong không gianko có âm thanh nào bị khuất lấp. Ngay cả khi tái hiện một bài hát giao hưởng phức tạp (Saint Saëns: Danse Macabre), từ những tiếng gõ nhỏ lịch lãm lên nhạc cụ tam giác (triangle) cho tới khi cả dàn nhạc chơi tutti (hòa tấu nhanh và mạnh) đều rõ ràng, mạch lạc như nhau, không lẫn, ko rối.
Magnepan 20.7 không phải là mẫu loa nịnh tai theo kiểu ngọt, dẻo, dầy dặn và trình diễn nhàn nhạt theo một kiểu. Nó sở hữu tính cân bằng và tự nhiên trong âm sắc tạo lập. Âm thanh của nhạc cụ gỗ sẽ có độ dày, độ ấm và độ nảy nở tương tự như tiếng nhạc cụ thực. Âm thanh của nhạc cụ đồng có độ tươi tắn, sắc sảo với những quãng ngân, rung phù hợp/ và đặc biệt, không bao giờ chói gắt dù ở bất kỳ âm lượng nào. Với giọng hát, loa còn diễn đạt được cả độ ngân rung của cột hơi trong lồng ngực ca sỹ và khi đẩy ra thành lời, lan tỏa trong không gian như thế nào.
Sau nhiều ngày trải nghiệm, tôi nhận thấy rằng, Magnepan 20.7 là đôi loa có khả năng “gây nghiện”, nhưng theo cách tự nhiên nhất. Nó quyến rũ người nghe bằng âm nhạc và cảm giácko gồng lên chạy đua bằng các màn trình diễn âm thanh cốt để gây ấn tượng. Đó cũng là lý do tại sao, người trang bị\ Magnepan thường rất “trung thành” với đôi loa của họ, hiếm khi đổi chác. Bởi mỗi lần nghe một albubả nhạc, 1 album, họ lại có cơ hội đắm mình vào một Quốc tế âm nhạc khác nhau.

Đánh giá
Với thiết kế độc đáo, Magnepan 20.7 có âm thanh tĩnh, sạch, trong trẻo và rất có hồn. Đặc biệt, với đôi loa này, người dùng có khả năng đẩy volum lên rất cao tương tự như khi nghe live để thật ép-phê, nhưng âm thanh vẫn dịu và mượt, kiểm soát tốt, không bao giờ có trường hợp gắt hay méo tiếng. Đó chính là lợi điểm hàng đầu của loa 20.7. Nó kết hợp được Lơi ích của loa thiên về trình diễn với loa thiên về thư giãn: vừa ấn tượng bởi các hiệu ứng âm thanh từ bản ghi, vừa giàu cảm giác với âm nhạc.
Nếu có giải “thân thiện”dành cho chất liệu, tôi sẽ đưa 20.7 vào danh sách đề cử hàng đầu. Thứ nhất, nó hầu như không kén phòng nghe bởi công nghệ tản âm đều, rộng chứ ko xiết lại như các model loa nén thông thường. Thứ 2, 20.7 không kén mẫu nhạc thể hiện, bởi nó không áp đặt cá tính lên âm thanh mà trung thủy với tín hiệu nguồn, bộ phận âm nhạc thế nào, nó sẽ chơi với đúng cảm giác, tốc độ, tiết tấu ấy.