Nó là gì, hơn kém gì so với HDR10?

0
235

Sự khác biệt giữa chuẩn Dolby Vision và HDR10

Sự xuất hiện của LG G6 tại MWC 2016 đã khiến người dùng bắt đầu quan tâm tới chuẩn hình ảnh Dolby Vision. Vậy thì nó là gì, hoạt động ra sao và khác HDR10 như thế nào? Hãy cùng Audiohanoi tìm hiểu.

DV and HDR10

Về cơ bản Dolby Vision vẫn là 1 định dạng video HDR, được nâng cấp dựa trên HDR10 và có những cải tiến nhất định để đem tới trải nghiệm hình ảnh giới hạn dành cho các chất liệu như tivi, máy tính bảng hay cả điện thoại.
Dolby Vision ko chỉ có thể cải thiện trải nghiệm xem film cho người chơi bằng cách thường xuyên max cao cấp hình ảnh trong khi phát mà còn cho phép mở rộng khả năng điều khiển các yếu tố về độ sáng, màu sắc, tương phản… Cho người làm nội dung khi xem lại trên sản phẩm phát phù hợp. Thậm chí, Dolby Vision còn ko cần tới phần cứng chuyên dụng (chip điều chỉnh…) mà nó chỉ cần 1 bộ xử lý có đủ sức mạnh và màn hình phát đủ tốt, tức là các nhà sản xuất cũng có thể cập nhật phần mềm cho máy để sử dụng/ tiêu chuẩn này vào các bộ phận cũ một cách đơn giản hơn.

Với HDR10, các nhà phân phối có thể thoải mái áp dụng miễn phí, nhưng với Dolby Vision HDR thì họ cần phải trả phí bản quyền cho mỗi sản phẩm giới thiệu. Lý do phía sau động thái này thực tế cũng rất chính đáng:
Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa Dolby Vision và HDR10 nằm ở phần dữ liệu metadata “động” đi kèm với dữ liệu hình ảnh HDR. Phần metadata này chứa những Thông tin về hình ảnh trong từng cảnh quay để chắc chắn cao cấp hiển thị được tối đa nhất có khả năng. Những Thông số này sẽ được sản phẩm phát sử dụng để thay mới độ sáng, tương phản, màu sắc… theo thời gian thực.
Về phần HDR10, nội dung phát sẽ chỉ có 1 mẩu Thông số metadata tĩnh duy nhất sử dụng cho toàn bộ các cảnh quay nên chắc chắn sẽ không diễn đạt được hết ý đồ của người tạo nội dung. Đồng thời, hình ảnh cũng trở nên kém sống động, thực tế/ hơn với những thay đổi của các cảnh quay với độ sáng tối và tông màu khác nhau.
Sự khác biệt khi bật và tắt Dolby Vision trên LG G6.
VÌ Dolby Vision được xây dựng dựa trên cốt lõi của HDR10 nên các nhà tạo nội dung cũng sẽ đơn giản nâng cao content cho cả 2 tiêu chuẩn cùng lúc. Điều này có nghĩa là, các nội dung chuẩn Dolby Vision hoàn toàn có thể tương thích ngược và cho phép phát lại trên cả những bộ phận chỉ hỗ trợ HDR10.
Khi nâng cấp nội dung HDR, các creator có khả năng tạo 1 hoặc 2 lớp Thông tin, một lớp có tín hiệu HDR và lớp còn lại là tín hiệu SDR tiêu chuẩn. Nhờ đó, cả người làm nội dung lẫn các nhà đài sẽ “dễ thở” hơn trong quá trình tạo và phát nội dung HDR.
1 điểm cộng đáng lựa chọn nữa cho Dolby Vision đối với HDR10 là các Thông số metadata động được gắn trực tiếp vào dữ liệu HDR, cho phép nó thích hợp ngược với chuẩn phối ghép/ HDR 1.4b, trong khi HDR10 thì luôn đề nghị phải có chuẩn HDR 2.0a trở lên mới hoạt động được.
Về phần phát triển nội dung, Dolby Vision được tạo ra là để mang những thước phim HDR tới giới hạn cao nhất của nó. một màn hình tham chiếu trong giai đoạn tung ra phải có tỉ lệ tương phản tối thiểu 200.000:1, độ sáng giới hạn đạt ít nhất 1000 nits, dải màu gần đạt chuẩn Rec 2020 và hỗ trợ format HDR SMPTE ST-2084. Những sản phẩm màn hình tham chiếu này hiện đã có mặt trên thị trường nhưng với số lượng khá ít ỏi, đơn cử như Dolby Pulsar với tỉ lệ tương phải lên tới 800.000:1, độ sáng 4000 nits và dải màu P3 để áp dụng cho các nhu cầu điện ảnh kĩ thuật số.