Phòng nghe của audiophile Việt Nam nổi tiếng trên mặt báo quốc tế

0
250
Phong nghe audiophile Viet Nam

Phòng nghe của audiophile Việt Nam được lên báo nước ngoài

Không chỉ nổi tiếng khắp giới âm thanh TP. Hồ Chí Minh cũng như cả nước, phòng nghe của một audiophile kì cựu tại Việt Nam còn được báo chí quốc tế nhắc đến như là một ví dụ về niềm đam mê vô tận và những tâm huyết lớn lao với thú chơi am thanh hi-end.

Phong nghe audiophile Viet Nam

Anh là Đỗ Trọng Xuân, nhiều người gọi anh là bậc thầy, có người gọi anh là phù thủy nhưng cũng có người gọi anh là người điên chơi âm thanh. Nhưng có một điều không thể chối cãi, đó là anh nổi danh trong giới hi-end cả nước bởi những thành công đạt được về mặt âm thanh cũng như sự thành công trong việc theo đuổi đúng hướng đi và mình mong muốn bằng chính tâm huyết và tất cả niềm đam mêm trong suốt hơn 10 năm.Mới đây trang tạp chí nổi tiếng Mono and Stereo đã cho đăng tải một bài viết về phòng nghe của anh tại nhà riêng ở TP.HCM. Đây là một phòng nghe hết sức đặc biệt, được xây dụng hết sức kì công và tỉ mỉ với hàng nghìn món đồ âm học lớn nhỏ được sử dụng nhằm đem đến khả năng tái tạo âm thanh “siêu thực”. Phòng nghe đươc bố trí trong một căn phòng áp mái có kích thước khá nhỏ của một căn nhà ở khu người hoa, quận 5, TP.HCM. Thoạt nhìn đây là một phòng nghe khá chật chội và có đôi phần “quái dị”. Chủ thể của phòng nghe này là một cặp JBL Studio 4343 cỡ lớn, tuy nhiên nó không phải là yếu tố quyết định tạo nên đẳng cấp thực sự khác biệt cho âm thanh của căn phòng này. Gần như âm thanh được tái tạo bởi hệ thống này đạt được đến sự chính xác và trung thực tuyệt đối, hẳn chắc chắn ai cũng phải kinh ngạc vì độ tự nhiên và chân thực của âm nhạc được tái hiện ở đây.Dĩ nhiên, đây không phải là kết quả trong một sớm một chiều cũng như lại càng không phải kết quả của việc đầu tư một khoản kinh phí khổng lồ. Theo chia sẻ của chủ nhân, đây là thành quả của suốt hơn mười năm xây dựng, nghiên cứu, và thử nghiệm. Các món đồ âm học cũng không được đưa về cùng một lúc mà chúng được xây dựng dần dần thông qua những thử nghiệm và sự cần mẫn “nghe đi nghe lại”, đôi khi chỉ là dịch chuyển qua lại vài centimet hàng trăm lần để chọn ra vị trí đặt tối ưu. Gần như tất cả các ngóc ngách của căn phòng cũng như trên các thiết bị đều được xử lý âm học với rất nhiều các phụ kiện khác nhau, với các công dụng khác nhau như tán âm, tiêu âm, định âm hình, chống rung, triệt nhiễu. Trong không gian chật hẹp chỉ vài bước chân của căn phòng chúng ta sẽ rất khó nhận ra hình hài của bộ dàn mà có cảm giác nó giống như một phòng sưu tập với vô số những món đồ lỉnh kỉnh. Sự kì công đến cầu toàn của chủ nhân còn được thể hiện ở việc anh đã tham chiếu âm thanh của bộ dàn này theo cả hai tiêu chuẩn. Đầu tiền là tham chiếu theo âm thanh của set-up của bộ tai nghe đầu bảng Audeze LCD-2, bên cạnh là đó là kiểm định độ trung thực của âm sắc của nhạc cụ bằng chính những nhạc cụ thật được bố trí ngay trong căn phòng này. Dường như, mọi vị chí, mọi chi tiết trong phòng nghe này đều được thiết kế để phục vụ âm thanh, nơi duy nhất mà âm thanh kết tụ để phụ vụ con người chính là một ghế sô pha đặt tại ngọt, nơi mà theo lời chủ nhân là danh dành nhiều tiếng mỗi ngày để chìm đắm trong âm nhạc như một “cơn nghiện” khó bỏ.