Sự khác biệt giữa nhạc sống và nhạc… chín

0
219
Nghe nhac truc tiep

Thưởng thức âm nhạc trực tiếp và qua bộ dàn có gì khác nhau

Audiophiles (những người dùng đồ audio giàu kinh nghiệm) thường có những so sánh và Nhận xét khả năng trình diễn, hoặc cảm giác khi nghe nhạc từ 1 dàn máy với một màn phô diễn nhạc sống.

Nghe nhac truc tiep

Thường thì phần thắng nghiêng về nhạc sống – đương nhiên – cho dù bộ dàn có chơi hay đến mấy và đắt tới cỡ nào. Trong một số hiện tượng nhất định, có thể do chủ nhân dàn máy vì quá yêu quý bộ phận của mình còn khách mời cũng vô cùng lịch sự mà cùng nhau thống nhất 1 hiện tượng: “bộ dàn nghe như nhạc sống?!”Điều này không khác gì việc chọn ra một bức tranh chép của Van Gogh hoặc Picasso trên phố Nguyễn Thái Học (Hà Nội) hoặc Nguyễn Văn Trỗi (Sài Gòn) và cùng thừa nhận, nó chẳng khác gì chính tác.Nên nhớ, mỗi tác phẩm hội họa, hoặc âm nhạc luôn là độc bản. quý vị sẽ không bao giờ lặp lại những trải nghiệm y hệt nhau ngay cả khi dàn nhạc chơi cùng 1 tác phẩm, chừng ấy nhạc công với cùng 1 nhạc trưởng.Khi tham dự một buổi nhạc sống, quý vị đã đặt sẵn một trạng thức hoàn hảo nhất. Về mặt tâm lý, hiếm ai đi nghe nhạc của Mozart hoặc Vivaldi với một trạng thức thê lương. Về thể lực, chẳng ai sốt 40 độ mà lê bước đến một buổi phô diễn của Metallica. Về tinh thần, hẳn quý bạn rất sốt sắng và nóng lòng được thưởng thức các tác phẩm, các nghệ sỹ thích nghe của mình. Và về hạ tầng, chẳng có một phòng nghe tại gia nào có âm thanh tốt hơn một khán phòng hòa nhạc, một nhà hát hoặc một sân vận động.Người ta có lý do nhất định để phô diễn nhạc cổ điển trong những khán phòng được xử lí âm học tới hàng chục triệu đô-la, chơi heavy metal ngoài sân vận động rộng hàng ngàn mét vuông với hệ thống loa array có công suất hàng chục ngàn watt.Và nữa, mỗi khoảnh khắc của âm nhạc sống – là 1 độc bản. Ngược lại, trên dàn máy ở nhà, chúng ta có thể bấm nút repeat để nghe lại hàng trăm lần duy nhất một tác phẩm mà mình muốn nghe.Đó chính là những điểm khác biệt giữa 1 màn phô diễn của dàn máy audio với những trải nghiệm nghe nhạc sống. Biết vậy để đừng quá kỳ vọng vào 1 dàn máy tái tạo âm thanh – âm nhạc. Dù có hoặc đến đâu, nó cũng KHÁC nhạc sống, kể cả thứ nhạc được thu trong các studio.1 khi ko kỳ vọng thái quá hay đòi hỏi vô lý đối với các dàn máy hi-fi/hi-end, người ta đơn giản chấp nhận chúng hơn. Điểm mấu chốt của mỗi chất liệu audio và mỗi dàn máy là Làm sao khai thác được tốt nhất phẩm chất của chúng. Thay vì bắt chúng phải tái tạo được một thứ tiếng mà người ta từng nghe được ở đâu đó, hãy tìm cho chúng những đối tác ăn ý nhất, bắt đầu từ nguồn điện, phòng nghe và cao cấp phần mềm…Mới đây, tôi từng nghe có một số người nghe máy Nhận định rằng: “Nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 sử dụng piano điện như nhạc cụ chính trong album Lặng Lẽ Tiếng Dương Cầm”. Điều này thật nực cười và trơ trẽn!Nguyễn Ánh 9, có thể là một trong số những nghệ sỹ piano hiếm hoi của dòng nhạc nhẹ, thành công qua nhiều thời kỳ. Và nếu từng dành thời gian tìm hiểu 1 chút về nghệ sỹ – nhạc sỹ, cũng như từng nghe ông đàn ít nhất một lần, bảo đảm sẽ không dẫn đến Phân tích kiểu Do đó.Thật đáng tiếc, những Đánh giá kỳ quặc như trên lại cần thiết, chỉ khác nhau ở dạng thức mà thôi. Điều này xuất phát từ 1 vốn hiểu biết về văn hóa – lịch sử – âm nhạc khiêm tốn nhưng được phát ra từ những người thiếu khiêm nhu.Mặt khác, người chơi audio ở Viet Nam ít có dịp, hay ko chịu đi nghe nhạc sống – đặc biệt là các buổi hòa nhạc cổ điển hoặc nhạc thính phòng. Ít người có khả năng phân định được âm thanh của các mẫu nhạc cụ, cũng như các quãng giọng khác nhau 1 cách cơ bản ở nữ (Soprano/Mezzo/Contralto) và nam (Tenor/Baritone/Bass).

Đây có lẽ là 1 trong các minh chứng điển hình của việc ko phân định được giữa nhạc sống và âm thanh tạo lập dẫn đến những hoang tưởng khó ngờ trong quá trình nghe nhạc trên dàn máy.Còn nhớ 20 5 trước, nhạc sỹ Dương Thụ từng “than” rằng chưa bao giờ thấy ngoài bến xe buýt có một sinh viên nào huýt sáo một giai điệu của Debussy hoặc Mendelssohn. Thay vào Đây là “… tình yêu đến em không mong đợi gì, tình yêu đi em không hề hối tiếc”.20 năm sau, quan sát này của Dương Thụ không chỉ được bảo toàn nguyên vẹn, mà còn tiến xa hơn. Với cá nhân người viết bài này, bài hát Hát Với loại Sông dưới sự diễn tả của Mỹ Tâm còn giàu tính văn hóa và giai điệu hơn rất nhiều những thứ được gọi là âm nhạc cần thiết hiện tại. có thể nói, mặt bằng cảm thụ âm nhạc nói riêng và nghệ thuật nói chung tại VN ngày một… lạc trôi.Trở lại việc phân tách giữa nghe nhạc sống và nhạc “chín”, xét trên góc độ nghệ thuật và kỹ thuật đều có những điểm khác biệt cơ bản. Tuy nhiên, chúng đều gặp nhau ở 1 điểm: khởi tạo và thăng hoa cảm giác. Xét cho cùng việc thưởng thức âm nhạc là để nuôi dưỡng, vuốt ve và chăm sóc cho cảm xúc cá nhân.Đã là cảm nhận/ thì không nhất thiết phải đòi hỏi hàng loạt điều kiện cần và đủ thì mới phát sinh. Bởi cảm giác là một trạng thức rất đặc biệt của con người. Như cá nhân tôi, cảm xúc âm nhạc mạnh mẽ nhất có khả năng ko đến từ 1 buổi hòa nhạc hoặc một dàn máy. Bất chợt bắt gặp 1 giai điệu mình muốn nghe vang lên từ căn nhà đối diện, hay trong khi đang lui cui chọn đồ tại một cửa hiệu nào đó sẽ đem lại cho tôi cảm nhận/ rất mạnh. Nó như thể bắt được tiền trong túi áo trước khi thả vào máy giặt.Vậy nếu đã phân định được căn nguyên của nhạc sống và âm nhạc tạo lập thì nên làm gì?! Làm việc chăm chỉ. Dành thời gian đi nghe nhạc sống bất kỳ khi nào có khả năng. Dành dụm tiền để quan tâm một dàn máy tốt nhất trong khả năng để được nghe nhạc cao cấp cao!