Synergistic Research Atmosphere Level 2: Dây dẫn dành cho dàn máy cao cấp

0
172
Synergistic Research Atmosphere Level 2

Dây dẫn high-end Synergistic Research Atmosphere Level 2

Atmosphere là dòng dây hi-end mới nhất của Synergistic Research, Hoa Kìdòng Atmosphere phân ra 4 cấp và bộ dây được Stereo Nhận xét trong bài viết là Atmosphere Level hai, ở tầm trung của seri dây này.

Synergistic Research Atmosphere Level 2

Theo nhà bề ngoài Ted Denney III, loại dây Atmosphere có nền âm tĩnh sạch và khả năng biểu diễn âm nhạc ở quy mô lớn. Và Atmosphere có phẩm chất nổi bật nhờ áp dụng công nghệ độc quyền mới nhất của SR mang tên UEF (Uniform Energy Fiel Technology) giúp lọc sạch tạp âm ở cả tần số cao lẫn thấp để tối ưu hoá sự hài hoà về mặt âm sắc.
Synergistic Research (SR) là 1 đối tác có hơn 25 5 làm tăng và năng động với nhiều kỹ thuật dị thường. SR đi tiên phong sử dụng hệ thống áo giáp chủ động trong dây loa, dây dẫn các hãng và họ khẳng định rằng kỹ thuật lịch lãm này thật sự ưu việt hơn hẳn kỹ thuật truyền thống. Sau 7 5 nghiên cứu, nhà thiết kế Ted Denney III của SR đã nhận ra các đuối tố gây hạn chế dẫn truyền tín hiệu âm nhạc trong mọi dây dẫn – (dây nguồn, dây tín hiệu, dây loa) – chính là sự tích luỹ điện dung và các méo âm vô tuyến RFI và nhiễu điện từ EMI. Khi tín hiệu chạy ngang các sợi dẫn, điện dung và sự tích luỹ điện dung sẽ xảy ra và tạo các hiệu ứng bất lợi cho việc tái hiện âm nhạc thực tế/. Trong 2 5 gần đây, Ted Denney III đã tìm ra công nghệ UEF (Uniform Energy Field) nhằm cải tiến và hỗ trợ kỹ thuật áo giáp chủ động, nâng dây dẫn, phụ kiện lên đẳng cấp mới. Điển hình là các nút điều âm phòng HFT, Bộ hỗ trợ phân tần XOT…

Đây là sản phẩm bản quyền/ mới của Synergistic Research và Uniform Energy Field tạm gọi là công nghệ lọc nhiễu âm và hết tầm hoá âm trường. Ted Denney III có ý tưởng rằng khi hàng trăm vật dụng khác nhau trong phòng nghe bị các sóng âm cường độ cao tác động, chúng sẽ “đồng ca”, phát ra các sóng âm dội ngoài ý muốn và tạo ra cộng hưởng âm vang; tác động này xen lẫn vào sóng âm nhạc từ đôi loa và gây nên hiện tượng sai pha, nén ép các tín hiệu âm nhạc… do vậy, công nghệ UEF sẽ giúp lọc âm, cắt bỏ các hài âm xấu và nhờ đó âm nhạc trở nên sống động và chân thựchiện giờ 1 số sản phẩm sử dụng/ công nghệ UEF đang được các audiophile sử dụng nhằm tối ưu hoá hệ thống và chỉnh âm cho phòng nghe là HFT, FEQ, XOT… Và, lần lần đầu, công nghệ UEF được áp dụng trực tiếp vào dây loa và dây tín hiệu, vào mẫu dây Atmosphere, do đó Synergistic Research đã tuyên bố Atmosphere là dòng dây có độ phân giải, tách bạch cao nhất mà SR từng chế tạo trong vòng 25 5 qua.

Hình thức đẹp mắt với đầu cắm rất tốt, dây tín hiệu UEF Level 2 được chế tạo cầu kỳ, thi công ráp bằng tay trong 3 giờ và chạy rà 100 giờ để định chiều, rồi qua hệ thống Quantum Tunel “xử lý lượng tử” chạy điện 2 triệu volts trên dây. Cách xử lý này nhằm tái cấu trúc phân tử sợi dẫn, max hoá sự truyền dẫn tín hiệu nhưng ngược lại với công nghệ Alpha Process – ủ lạnh sâu âm 250 độ C của công ty Furutech (Nhật Bản). Dây tín hiệu Atmosphere Level 2 áp dụng sợi dẫn ma trận, phía trong đi kèm 1 sợi dẫn bạc tinh và hai đường dẫn bằng đồng tinh, được cách ly bằng không khí. Hệ thống áo giáp chủ động mới nhất UEF Ground Plane, với một sợi bạc mát tiếp đất chủ động chạy riêng bên ngoài và không còn sử dụng cục adaptor AC/DC như các serie trước.
Dây loa Atmosphere được Ted Denney dùng 4 đường dẫn: 2 đồng và 2 bạc pha lê độ tinh khiết 99.9999%; dây được xếp theo cấu hình ma trận của SR. Công việc thực hiện các dây loa và dây tín hiệu Atmosphere Level 2 là hàn kết hợp/ bằng tay và ráp các đầu cắm trong thời gian 3 giờ làm việc. Sau đó tiến hành kỹ thuật phối ghép/ linh kiện UEF cấp độ 2 rồi cho đi qua xử lý đường hầm lượng tử hai triệu volts Quantum Tunnel. Dây cũng được chạy rà 100 giờ và định hướng trước khi xuất xưởng. Tuy nhiên hãng SR yêu cầu chạy rà thêm 150 giờ vì trong dây Atmosphere có sử dụng sợi dẫn bạc. Hệ thống giáp chủ động mới của Atmosphere cải tiến cực tốt và thuận tiện đối với các dòng dây trước đây, nó không cần sử dụng cục adaptor AC/DC mà kết nối trực tiếp ổ cắm điện. Nếu “dân” nghe chơi nguyên bộ, nhiều dây Atmosphere thì lại càng thuận lợi vì chỉ cần một cục Grounding Block (GB) tích hợp mát tiếp đất và áo giáp chủ động rất gọn gàng.
Dây loa và dây tín hiệu Atmosphere UEF Level hai có đường kính khá lớn nhưng mềm mại, nhìn bắt mắt đẹp và hiện đại với áo lưới mầu đen và các đầu cắm cao cấp chắc chắn; cách chế tạo dây cẩn thận và tinh tế. Chúng có dòng đầu giắc để phối kết/ với cục UEF Ground Plane nhưng không có cục hài âm UEF như dây Level ba và 4. SR tin là dòng dây Atmosphere UEF Level hai khó có đối thủ trong tầm giá vì nó có công nghệ cao, âm thanh đặc sắc với mức giá vừa tầm.

Trước khi chúng tôi nghe thử bộ dây tín hiệu và dây loa Atmosphere Level 2, chúng tôi đang áp dụng bộ dây tầm trung của hãng Analysis Plus cũng đến từ Mỹ. Chất âm của bộ dàn sáng sủa, mềm mại, dày mà tổng quát, đều toàn dải với bass đủ, xuống sâu; trung âm rõ ràng đâu vào đấy còn treble thì tơi mịn dịu, nghe lâu không yếu. Sau đó, chúng tôi thay dây tín hiệu và dây loa Atmosphere Level hai. Ngay lập tức, nhóm nghe dễ dàng nhận ra 1 sự cải tiến trong sự tinh khiết và độ tĩnh của nền âm. Độ phân giải và chi tiết mặt trong giọng ca thực sự ấn tượng. Chất âm nâng thêm tiến khá nhiều, nằm ở sự thay mới màu sắc của âm thanh. Âm thanh của bộ dàn khi chơi với dây Atmosphere Level 2 trở nên thanh và tinh tế hơn.
Chúng tôi nghe CD Beethoven Triple Concerto do Richter (piano), Oistrakh (violin) và Rostropovich (cello) chơi cùng Dàn nhạc Khuyến nhạc Berlin do Karajan chỉ huy (CD của EMI Classic). Concerto cho 3 cây đàn chính của âm nhạc cổ điển lên đẹp, phóng khoáng. Tiếng piano (và cả violin lẫn cello) được tái hiện cực chấtĐây là một cây đàn Steinway & Sons chơi cùng với những cây đàn dây nổi tiếng của Oistrakh và Rostropovich. Âm thanh nói chung và âm nhạc nói riêng của bộ dàn với dây Synergistic Research UEF Level hai cải tiến đủ, không có gì phải phàn nàn.

Chúng tôi cho bộ dây Atmosphere Level hai chơi với bộ dàn thứ hai gồm đầu CD Teac ZD-7000, Ampli đèn bổ sung/ Rogue Audio Cronus Magnum, loa Infinity Studio Monitor 150 công suất lên tới 300 watt. Sự cải thiện ở đây, với thiết bị cao hơn là đáng kể theo 1 tỷ lệ khiến “dân” nghe hài lòng. Chúng tôi vẫn nghe đĩa Beethoven Triple Concerto và thấy rõ uy lực của bộ dây đến từ Synergistic Research. Nó cung cấp độ động lớn, âm hình nổi 3D, màu sắc trung tính (khá hơn hẳn các dây cùng hãng Synergistic Research đời cũ) với các dải âm rộng hơn và chuẩn xác.
Trong đĩa Beethoven Triple Concerto còn phần độc tấu Sonata No.17 của Beethoven của Richter. Tiếng piano thường là khó thiết lập/ nhưng ở đây người chơi có thể quên ngay bộ dàn mà tưởng rằng cây đàn đang được Richter thực.
Chúng tôi nghe thêm một CD ca nhạc nhẹ: Carol Kidd – Gold (CD trong sê-ri Linn Gold của Linn Records). Bài đầu rất có tiếng tăm là When I Dream, cây ghi-ta tỉa tót đệm cho Carol Kidd hát thật sâu lắng, dịu dàng. Từng tiếng đàn tròn trịa, tiêu biểu, ngân dài nâng đỡ những câu hát như tự sự của nữ ca sĩ. Bài thứ 2 cũng rất được mua nhiều là Summertime, 1 bài nhạc jazz chơi chậm với các nhạc cụ đệm gồm piano, kèn oboe, trống… người chơi hoàn toàn thỏa mãn với những giai điệu thăng hoa của kèn cùng phần hát chậm.
Chúng tôi nghe CD The Legend Of Music ghi âm những bản nhạc bán cổ điển do dàn nhạc của Paul Mauriat biểu diễn. Bài lần đầu Toccata cho thấy một hòa âm tốt đẹp về mọi mặt. Những tiếng bass sâu, tròn, căng; âm trường rộng mở và các tiếng treble cao vút, tơi dịu. Bản thứ hai Penelope cũng sảng khoái tương tự với hiệu ứng stereo nổi trộiba dải trầm trung bổng nghe đâu vào đấy. Ở phương án nghe thử với Ampli đèn bổ sung/ Rogue Audio Cronus Magnum và loa Infinity Studio Monitor 150, chúng tôi thấy dây tín hiệu và dây loa Atmosphere Level 2 rất thích hợptương thíchcó khả năng nghe mãi ko chán.

Trong giai đoạn trải nghiệm, chúng tôi còn dành thời gian để Đánh giá cả chất liệu Grounding Block. Sở dĩ có model phụ kiện này là do thời gian gần đây, nhận ra nhiễu âm điện từ và vô tuyến trong bộ nhớ và phần trong bộ phận quá cao, làm u ám ko khí âm nhạc nên đã có 1 số mẫu hàng bổ sung/ mát như AudioPrism cho bán ra sản phẩm Ground Control và SR cũng cho xuất ra Grounding Block (GB) mang dấu ấn công nghệ UEF. Ưu điểm của GB là có khả năng phối kết/ đến 18 yếu tố/, mà lại rất nhỏ bé như một cây kèn Harmonica seri nhỏ. Mục tiêu chính của SR là dùng Grounding Block cho mọi nhân tố và dây của hãng SR nhưng đồng thời cũng phục vụ rộng rãi cho mọi hệ thống âm thanh bởi vì khi ta phối ghép/ Amplifier, pre, CD, DAC, mâm đĩa nhựa, thậm chí cả loa vào GB, méo âm nền sẽ được triệt giảm và đảm bảo âm thanh cải tiến. Chúng tôi sẽ có bài khảo sát riêng cho Grounding Block nhưng trong bài này sẽ chỉ khảo sát nhanh với bộ dây Atmosphere Level hai.
Chúng tôi phối kết/ hai dây loa, dây tín hiệu Atmosphere đơn giản với Grounding Block nhờ vào các râu mảnh mai bằng sợi đồng tinh khiết dài hơn 1m, dây do SR cung cấp theo GB. Khi có thêm hỗ trợ của GB, ko khó để người chơi nhận ra các điểm mới là tổng thể âm thanh dễ nghe, tự nhiên hơn, nền âm sạch, êm hơn và hé mở thêm một số tổng quát âm nhạc. Đây lại là một khám phá mới thú vị và đáng Lưu ý của nhà ngoại hình tài ba Ted Denney III.