Tiếng ồn trắng – một khái niệm khá lạ lẫm

0
350

Tìm hiểu về tiếng ồn trắng

Mỗi âm thanh đều có một dấu chỉ riêng, biểu thị tất cả những tần số cấu thành nên nó. (Phần lớn âm thanh đều là một hỗn quen phức tạp của các rung động cơ học với nhiều tần số khác nhau.) Tiếng ồn hồng: quý bạn thân của những nhà làm loa! Biểu đồ tần số của tiếng ồn trắng (bên trái) và tiếng ồn hồng (bên phải)​ đối với các tonmeister, tiếng ồn là “bạn thân” của họ. Để kiểm tra ngoại hình của một chiếc loa, Martin sử dụng “tiếng ồn hồng”. Nó tương tự như tiếng ồn trắng – âm thanh nhiễu hột mà ta thường nghe trong radio, trong các kênh truyền hình không có tín hiệu và trong đó có chứa những tần số thuộc phạm vi nghe được của tai người (20 Hz tới 20 kHz). Tuy nhiên khác với tiếng ồn trắng, tiếng ồn hồng ko phải hoàn toàn là ngẫu nhiên. Nó nằm ở giữa sự trật tự cứng nhắc và sự hỗn loạn hoàn toàn.

Mô hình tiếng ồn hồng có khả năng nhìn thấy thông qua nhịp tim, DNA, lưu lượng giao thông, trong hầu hết các thiết bị điện tử và trong các giai điệu âm nhạc. Do đó, “Tiếng ồn hồng được sử dụng để thử nghiệm các seri thành phần âm thanh. Nó có phổ nội dung tương tự như âm nhạc nhưng lại tuân theo những mô hình lặp lại (ít biến thiên hơn) so với dùng những ca khúc của ca sĩ hát.

” Nhưng tiếng ồn lại là 1 điều phiền toái với phần lớn người dùng. Sự phiền của nó giống như ô nhiễm ánh sáng khiến ta không thể nhìn thấy bầu trời sao ban đêm. Martin cho biết: “Thật khó để tới một nơi mà tất cả những gì mà các bạn nghe đều đến từ tự nhiên. Ngay cả khi quý vị đi tới 1 khu rừng hoang dã, các bạn vẫn có khả năng nghe tiếng máy bay phản lực ở trên đầu.” do đó, khi bước vào những tòa nhà cao cấp thì thứ lần đầu/ mà bạn sẽ nghe (nếu để ý) là tiếng kêu của điều hòa nhiệt độ và đèn chiếu sáng. Chúng luôn có cùng 1 tầng số: 60Hz tại Bắc Mỹ, khoảng 50Hz tại Châu Âu và nó tương đương với quen âm Si giáng (Bb).

Trên thực tế, Martin đã sử dụng lập luận này để giải thích tại sao 1 nhạc sĩ sống tại thành phố Vancouver luôn viết ra những ca khúc ở cung Si giáng. Nhưng hiện nay, bản chất tự nhiên của sự phổ biến tiếng ồn đang thay mới và theo Martin, “Chúng chúng ta đang nhận ra ranh giới giữa những gì ta nghĩ là thật và những thực sự thật ngày càng mong manh hơn.” Toàn bộ những trường âm thanh đều được bề ngoài cho chúng ta chứ ko phải tạo ra 1 cách ngẫu nhiên nữa. Những âm thanh này bao gồm cả những âm thanh nhân tạo, được tạo ra 1 cách cẩn thận, tinh để để thích hợptương thích với những gì người chúng ta muốn nghe. Để làm được điều đó, người ta còn phải lưu ý tới âm thanh từ máy sấy tóc, từ tiếng nhạc chuông di động, tiếng mở khóa, khóa màn hình, tiếng pô xe,…