Trải nghiệm bộ loa 
Wilson Audio WAMM Master Chronosonic

0
379

Wilson Audio WAMM Master Chronosonic

Wilson Audio ra mắt bộ loa mới WAMM Master Chronosonic

WAMM là cặp loa lần đầu của Dave Wilson được ra mắt thị trường vào năm 1981, 2 bộ loa đã đến tay khách hàng với giá khá “chát” là 32.000USD/cặp.


Wilson Audio WAMM Master Chronosonic

Với mức giá này, Wilson Audio vẫn bán được 53 đôi loa WAMM nguyên bản và hãng chưa từng có ý định áp một mức giá “dễ thở” hơn cho chúng. Trong 2 thập kỷ sau đó WAMM vẫn tiếp tục được ca ngợi trên các ấn phẩm chuyên ngành và chỉ tạm “nghỉ ngơi” để nhường cho người anh em Alexandria XLF tỏa sáng.

Nếu WAMM – sản phẩm loa đầu tiên của Dave Wilson được ví như viên gạch móng xây dựng nên nhãn hiệu Wilson Audio thì thế hệ WAMM Master Chrosonic là bản nhạc tạm biệt dành cho Dave trước khi ông rời cương vị lãnh đạo công ty, vì cùng với tuyệt tác này, ông đã trao quyền điều hành đơn vị cho con trai là Daryl. Tuy nhiên, Dave Wilson chưa có ý định nghỉ hưu hoàn toàn, ông vẫn là “Đại sứ WAMM” và chỉ trao cho con trai quyền bề ngoài loa, điều hành công ty và những nhiệm vụ khác. Dù sao, WAMM Master Chrosonic cũng đã đánh dấu 1 sự chuyển giao thật sự, vì Đó là seri loa lần đầu mà Daryl cùng với cha xuất ra ra phân khúc, trong đó các công việc bề ngoài, nghiệm thu và nghe thử đều do anh thực hiện.
Tổng trọng lượng của cặp loa WAMM Master Chronosonic rất lớn, tuy chưa có con số chính xác, nhưng chỉ riêng loa bass cũng có kích cỡ bằng động cơ của một chiếc ôtô Nhật hạng trung!
Tên của phiên bản WAMM mới gắn với nhiều ý nghĩa. Về cả nghĩa đen và nghĩa bóng, cái tên này phản ánh đúng tính chất của WAMM, bởi khả năng đồng bộ hóa thời gian và pha ở dải trung và các dải chuyển tiếp trên/dưới trong phòng nghe được sắp xếp chính xác vào đúng vị trí của người thưởng thức âm nhạc. Tính năng truyền thống đó lột tả trên tất cả các dòng loa của Wilson Audio từ Sasha trở đi, song mức độ chính xác của những căn chỉnh này đã được nâng lên tầm cao mới cùng hệ thống loa cột lớn đa đường tiếng WAMM Master Chrosonic.

WAMM Master Chronosonic là dòng loa cột có cổng phản hồi, ngoại hình/ mô-đun và 4 đường tiếng. Nhờ ngoại hình/ mô-đun nên việc set up/ đặt loa đơn giản hơn.
Trên mỗi cột loa có 7 drive hướng ra phía trước (front firing) và hai chiếc hướng ra đằng sau (rear firing). Trong đó, drive tweeter trước và sau dùng mẫu Version năm Convergent Synergy với dome mềm kích thước 25,4mm. Các loa midrange ở vị trí tốt hơnáp dụng thiết bị bột giấy, có kích thước 127mm được thiết kế riêng cho Chronosonic. Ngoài ra, loa bass kích thước 267mm và 318mm từng xuất hiện ở đàn anh Alexx cũng được thiết kế lại dành cho WAMM mới. Chỉ có cặp midrange 178mmm làm bằng sợi nằm ở vị trí thấp hơn là có sẵn và đã được sử dụng trên 7 dòng loa khác (từ đời XLF trở đi). Những drive đảm nhiệm dải treble và trung cao cùng với đôi trung trầm được bày trí trong những khoang phụ để có khả năng điều chỉnh dễ dàng.

Khái niệm “nhất quán thời gian”
WAMM Master Chronosonic cũng giống các sản phẩm khác của Wilson Audio như Sasha, Alexia và đặc biệt là Alexx, thể hiện khái niệm mới về sự sắp đặt đồng bộ hóa thời gian – điều chưa từng có ở các loa nội địa và Wilson đã hiện thực hóa với 1 bằng sáng chế.
Tai người tương đối kém nhạy cảm với những thay mới nhỏ trong miền thời gian và trên tần số 5kHz, chúng ta ko thể phát hiện sự lệch pha âm thanh nhỏ hơn 10 micro giây. Dù khả năng nghe các tần số cao và phân biệt lệch pha của con người giảm dần theo tuổi tác, song khả năng kiểm chứng các lỗi trễ thời gian lại không bị yếu đi Vì vậy. Khi sắp đặt loa sao cho khoảng cách từ loa tới tai chính xác bằng từ tai tới sàn phòng nghe, âm thanh sẽ đạt được tính nhất quán thời gian. Hầu hết các sản phẩm loa hiện hành có tính nhất quán thời gian trong chuẩn mực 100 mic giây, trong khi đó WAMM master Chronosonic đạt mức ấn tượng là 2 mic giây. Tất nhiên, để đạt được tham số chính xác này, cần hai điều kiện: loa có khả năng điều chỉnh lớn (cho phép cố định giá trị sau khi căn chỉnh) đồng thời các chương trình được thiết kế đủ độ nhạy và linh hoạt để hoàn thiện quy trình cài đặt tới mức tối đa.

WAMM Master Chronosonic không chỉ đòi hỏi một quy trình lắp đặt chính xác mà còn cần phải điều chỉnh thích hợp để bù đắp cho các chất liệu điện tử đứng trước trong hệ thống nguồn âm. Ví dụ, nếu tai người dùng có độ nhạy 10 micro giây thì loa nên có độ nhạy 100 micro giây và Âm ly có độ nhạy 50 micro giây, Vì thế điểm kẹt không phải là Âm li. Nhưng nếu loa đạt được độ nhất quán thời gian thấp tới 2 mic giây thì Âm ly sẽ trở thành 1 điểm kẹt. vì thế, Wilson Audio đã Phân tích hồ sơ thời gian của một số Amplifier để tìm được cửa hàng kết hợp thích hợptương thích với WAMM Master Chronosonic, trong đó Amplifier mono D’Agostino Momentum và Ampli mono đèn VTL Siegfried là những ứng viên lần đầu.

Trải nghiệm được và được trải nghiệm
Trên thực tế, màn trình diễn âm thanh của thế hệ loa WAMM mới này hoàn toàn vắng bóng những trường hợp nhòe thời gian hoặc vết ố thời gian.
Với cấu trúc tinh xảo chưa từng có, WAMM Master Chronosonic khiến cho tất cả những hiểu biết của “dân” nghe về năng lực thực tế của một hệ thống âm thanh đều trở nên tối đa. Ngay cả những người đã từng biết đến những bộ loa có chất lượng âm thanh đỉnh cao cũng phải ngạc nhiên về cách thức WAMM chắt lọc được Thông tin âm thanh từ những đĩa nhạc CD có chất lượng khiêm tốn nhất. Đây quả là 1 khác biệt lớn. Khái niệm nhất quán thời gian của Wilson Audio vượt ra ngoài tầm nhận thức của giới audiophile truyền thống, do vậy có thể nó gặp phải cặp chút nghi kỵ. Tuy nhiên, nếu khái niệm này là một trong những chìa khóa giải thích cho chất âm cực kì tinh xảo của WAMM Master Chronosonic thì cần xem xét về khả năng tiếp nhận nó hết sức nghiêm túc.
Tác giả bài viết này sở hữu 1 số đĩa nhạc đặc biệt chuyên dành để “thách thức” những cặp loa có lỗ thông hơi, “nặng đô” nhất là đĩa Chameleon của Trentemøller. Vậy mà những nốt trầm điện tử với hiệu ứng attack và release vốn luôn có thể “làm nghẽn” cổng phản hồi bass lại không “làm khó” được WAMM Master Chronosonic.
Dù có một số điểm khác biệt so với những sản phẩm tiền nhiệm cùng hãng như các loa con, sự hài hòa giữa nhóm drive và tính nhất quán về thời gian, song WAMM mới vẫn mang những tố chất không thể nhầm lẫn của nhà Wilson Audio, Đó là khả năng trình diễn tầng âm thanh và dải động xuất sắc mà ko cần cố gắng, tái hiện độ cụ thể cao và dễ dàng chơi được âm thanh cực lớn. đúng thật là WAMM Master Chronosonic khó tìm được đối thủ ngang tầm.Chúng tôi đắm chìm trong không gian âm nhạc với cặp siêu loa hoàn hảo này, cuộc thảo luận đáng lẽ phải hướng tới cao cấp và kỹ thuật chế tạo loa lại biến thành buổi trò chuyện say mê về giọng hát tenor, tài năng của nghệ sĩ chơi guitar và sự tinh tế của nhạc sỹ… Khi hãy nghe 1 đĩa ghi âm tiếng trống, âm thanh nổi lên không giống cách chúng phát ra từ bản thu âm, mà đến từ 1 giàn trống đang chơi trực tiếp với độ động rất ấn tượng.
WAMM Master Chronosonic là đôi loa đầy bản năng, chứa đựng nhiều thách thức nhưng lại có năng lực phô diễn cực kỳ chân thật. Mặc dù có giá trị rất cao, nhưng chúng ko thuộc tuýp loa đại trà có mặt ở các phòng nghe danh giá hay mọi “show diễn” hoành tráng, cũng ko đóng vai trò lớn trong số tour biểu diễn đầy phô trương của nhà ra mắt. Bằng thể nào đó, người chúng ta phải rất may mắn mới có khả năng trải nghiệm được và được trải nghiệm âm thanh của cặp loa này…

Mô tả cấu trúc và vật liệu
Kiểu loại: Loa cột có cổng phản hồi, 4 đường tiếng, thiết kế mô-đun
Các loa hướng phía trước:
Tweeter dome sợi lụa Convergent Synergy kích thước 25,4mm
hai x midrange (cao hơn) composite – bột giấy, kích thước 127mm
2 x midrange (thấp hơn) bột giấy hỗn hợp kích thước 178mm
1 x woofer bột giấy cứng kích thước 267mm
1 x woofer bột giấy cứng kích thước 318mm
Các loa hướng phía sau:
1 x Tweeter dome sợi lụa Convergent Synergy kích thước 25,4mm
1 x Midrange composite – bột giấy kích thước 127mm
Thùng loa:
Loa tweeter chính (kín): Vật liệu X
Mô-đun mid chính 100mm (lỗ thông hơi ở đáy): Vật liệu X với màng loa vật liệu S
Mô-đun mid chính 177mm (lỗ thông hơi ở đáy): Vật liệu X với màng loa vật liệu S
Woofer (cổng phản hồi công nghệ thoát hơi hai chiều Cross Load Firing Port): Vật liệu X
Thùng loa có lỗ thoát hơi phía sau (kín): Vật liệu X và màng loa vật liệu S
Giá đỡ thùng loa: Làm bằng nhôm hàng không với cấu trúc mô-đun vật liệu W
Trở kháng danh định: 3 ohms
Trở kháng tối thiểu: một,77 ohms ở 310Hz
Độ nhạy: 90dB
Đáp tuyến tần số: 20Hz – 33kHz (+/-2dB)
Công suất khuếch đại tối thiểu khuyến cáo: 100W/kênh
Kích thước bao: 214 x 53 x 95cm
Trọng lượng: Chưa xác định (cực lớn!)
Số lượng bán ra giới hạn: 70 đôi
Giá tham khảo: 685.000USD (giá 1 đôi, chưa kèm theo VAT)
Khánh An